A: หลักสูตรที่เน้นการวัดผล แบบสมรรถนะ แทนการท่องจำเนื้อหา เพียงเพื่อนำมาสอบ เดิม วัดผลจากการจำความรู้ แต่ฐานสมรรถนะ วัดผลจากการนำความรู้มาใช้งาน ที่นำมาใช้แทนที่หลักสูตรในปัจจุบัน
A:
- ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนรายบุคคล (Personalization) การเป็นเจ้าของการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาให้ผู้เรียนเกิดสุขภาวะ (Well-being) ทั้งในด้านสุขภาพ ความฉลาดรู้ สังคมและอารมณ์อย่างสมดุล รอบด้านและเป็นองค์รวม โดยยึดหลักความเสมอภาค
- พัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต การแก้ปัญหา ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน และการสร้างประโยชน์ต่อสังคม
- พัฒนาผู้เรียนให้รู้เท่าทันและสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาการ
A: วัดผลจากสมรรถนะทั้ง 5 ด้าน ดังนี้
- สมรรถนะการจัดการตนเอง
- สมรรถนะการสื่อสาร
- สมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม
- สมรรถนะการคิดขั้นสูง และ
- สมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
A: ขอบข่ายการเรียนรู้ (Learning Area) 5 ด้าน ดังนี้
- ขอบข่ายการเรียนรู้ด้านสุขภาวะกายและจิต
- ขอบข่ายการเรียนรู้ด้านภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม
- ขอบข่ายการเรียนรู้ด้านโลกของงานและการประกอบอาชีพ
- ขอบข่ายการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ
- ขอบข่ายการเรียนรู้ด้านสังคมและความเป็นมนุษย์
A: สมรรถนะและขอบข่ายการเรียนรู้ถูกออกแบบและพัฒนาบนรากฐานสุขภาวะ (WelL being Foundation) 4 ด้าน ซึ่งสถานศึกษาจะต้องสร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สิ่งแวดล้อม และกลไกการบริหารสถานศึกษาให้เอื้อต่อการพัฒนา มีดังนี้
- รากฐานด้านสุขภาพกายและจิต
- รากฐานด้านสังคมและ อารมณ์
- รากฐานด้านความฉลาดรู้ (Literacy, Numeracy, Digital Literacy)
- รากฐานด้านคุณธรรมและจริยธรรม
A: การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะและรากฐานสำคัญ ผ่านขอบข่ายการเรียนรู้ เพื่อบรรลุเป้าหมายสำคัญ คือ มาตรฐานการศึกษาของชาติในรูปแบบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ทางการศึกษา พ.ศ. 2561 ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ อะไรบ้าง
- การเป็นผู้เรียนรู้
- การเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และ
- การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
- วิธีการสอนที่เหมาะกับยุคโควิดมีอะไรบ้าง
Post Views: 252
ความเห็นล่าสุด